เบรกเฟด (Brake Fade) คืออะไร อันตรายแค่ไหน

เบรกเฟด (Brake Fade) อาการที่ระบบเบรกของรถยนต์สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “เบรกไม่อยู่” หรือ “เบรกจม” ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายอย่างยิ่งเพราะทำให้ระยะเบรกไกลขึ้นกว่าปกติ หรือในกรณีที่รุนแรงอาจไม่สามารถชะลอหรือหยุดรถได้เลยแม้จะเหยียบแป้นเบรกสุดแล้วก็ตาม

อาการเบรกเฟดเป็นอย่างไร?

  • เหยียบเบรกแล้วรู้สึกว่าแป้นเบรกจมลึกกว่าปกติ
  • ต้องออกแรงเหยียบเบรกมากขึ้น
  • เหยียบเบรกแล้วรถไม่ค่อยอยู่ รู้สึกว่ารถลื่นไถลไปข้างหน้ามากกว่าปกติ
  • ได้กลิ่นไหม้ บริเวณล้อรถ ซึ่งเกิดจากความร้อนสูงของผ้าเบรกและจานเบรก

อันตรายแค่ไหน?

การเกิดเบรกเฟดหมายถึงการสูญเสียการควบคุมรถยนต์ในการหยุดรถ สถานการณ์ที่มักเกิดเบรกเฟด ได้แก่

  • ขณะขับรถลงเขาหรือทางลาดชันเป็นเวลานาน: การใช้เบรกอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง
  • การเบรกกะทันหันด้วยความเร็วสูง: ทำให้ระบบเบรกต้องรับภาระหนักในทันที
  • การบรรทุกของหนักเกินพิกัด: ทำให้ระบบเบรกต้องทำงานหนักขึ้นกว่าปกติ

สาเหตุหลักของอาการเบรกเฟด

    1.เฟดจากผ้าเบรกและจานเบรก (Friction Fade):

เกิดจากการเสียดสีระหว่างผ้าเบรกและจานเบรกอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง จนเกิดความร้อนสะสมเมื่อความร้อนสูงถึงจุดหนึ่ง (ประมาณ 400-500°C ขึ้นไป) เนื้อของผ้าเบรกจะเกิดการสลายตัวเป็นแก๊สบางๆมาคั่นกลางระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก ทำให้ความฝืดลดลงอย่างรวดเร็ว

อาการ: แป้นเบรกจะยังรู้สึก “สู้เท้า” หรือแข็ง แต่รถไม่ยอมหยุด

    2.เฟดจากน้ำมันเบรก (Fluid Fade):

ความร้อนจากจานเบรกและคาลิปเปอร์จะถูกส่งผ่านไปถึงน้ำมันเบรก มีจุดเดือดต่ำลง เมื่อได้รับความร้อนสูง น้ำมันเบรกจะเดือดและกลายเป็นไอในท่อทางเดินน้ำมัน

อาการ: แป้นเบรกจะ “จม” หรือ “นิ่มยวบ” ลงไปจนเกือบติดพื้น แต่ไม่มีแรงเบรกเกิดขึ้น

วิธีป้องกันเบรกเฟด

การดูแลรักษาระบบเบรกให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เสมอ คือหัวใจสำคัญของการป้องกันอาการเบรกเฟด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยมีจุดที่ต้องตรวจสอบและเปลี่ยนตามระยะดังนี้

     1.ผ้าเบรก (Brake Pads)

ตรวจสอบความหนาของผ้าเบรกเป็นประจำ หากผ้าเบรกเหลือน้อยกว่า หรือเท่ากับ 3 มิลลิเมตร ควรเปลี่ยนทันที

     2.จานเบรก (Brake Discs)

ควรทำการเปลี่ยนจานเบรกเมื่อความหนาของจานเหลือน้อยกว่าหรือเท่ากับค่าที่กำหนดนั้น การฝืนใช้จานเบรกที่บางเกินไปจะทำให้การระบายความร้อนลดลงและเสี่ยงต่อการแตกร้าวได้

    3.น้ำมันเบรก (Brake Fluid)

ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทั้งระบบ ทุกๆ 2 ปี หรือทุก 40,000 กิโลเมตร เนื่องจากน้ำมันเบรกมีคุณสมบัติดูดซับความชื้นจากอากาศ ซึ่งทำให้จุดเดือดลดต่ำลงและเป็นสาเหตุหลักของอาการ “เบรกจม”

More Posts